PTT รับเปลี่ยนถังก๊าซ NGV ที่ไม่ได้มาตรฐาน หวั่นเกิดเหตุระเบิดซ้ำรอย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) เปิดให้ผู้ใช้ถังบรรจุก๊าซธรรมชาติ(NGV)ที่ไม่ได้มาตรฐานมาแลกคืน เพื่อนำไปทำลายทิ้ง ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำเหมือนกรณีรถหัวลากระเบิดติดตั้งถังที่ไม่ได้มาตรฐานแล้วเกิดระเบิดขณะนำไปเติมก๊าซ
"ถ้าหากผู้ใดมีไว้ครอบครองและต้องการนำมาแลกเป็นถัง NGV ที่ได้มาตรฐาน ปตท.ยินดีรับซื้อเพื่อนำไปทำลาย" นายณัฐชาติ จารุจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ PTT ระบุ
นายณัฐชาติ กล่าวว่า PTT ยังได้ติดตามที่มาของถังบรรจุ NGV ทั้ง 7 ใบที่ไม่ได้มาตรฐานในรถบรรทุกคันดังกล่าว ซึ่งพบว่าเป็นถังที่ผู้ติดตั้งซื้อมาจากร้านรับซื้อเศษเหล็กแห่งหนึ่งย่านถนนกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ ซึ่งจากการสอบถามร้านค้าดังกล่าวทำให้ทราบว่าได้มีการจำหน่ายถังแบบเดียวกันไปแล้วบ้างจึงคาดว่ายังคงมีถังใช้แล้วลักษณะดังกล่าวอยู่ในตลาดจำนวนหนึ่ง
โดยถังก๊าซที่ระเบิดเป็นถังโลหะเสริมความแข็งแรงด้วยการหุ้มไฟเบอร์กล๊าส แต่ทำการดัดแปลงโดยลอกชั้นของไฟเบอร์กล๊าสออกไปและพ่นสีทับแล้วนำมาติดตั้งเพื่อใช้งาน ทำให้ถังไม่สามารถทนแรงดันได้ อีกทั้งรถบรรทุกหัวลากคันดังกล่าวยังไม่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานกลางของกรมการขนส่งทางบก โดยที่เจ้าของรถได้นำรถคันดังกล่าวมาเติมก๊าซ NGV โดยใช้บัตรเติมก๊าซของรถบรรทุกคันอื่นมารับบริการ
นอกจากนี้ PTT ได้กำชับสถานีบริการ NGV ให้เข้มงวดในการตรวจบัตรเติมก๊าซให้ตรงกับทะเบียนรถและสังเกตลักษณะถังที่ติดตั้งกับตัวรถด้วย รวมทั้งให้ปฏิเสธการเติมก๊าซ NGV หากพบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ