ราคาข้าวตลาดโลกพุ่งแตะระดับสูงสุด-ข้าวโพดพุ่ง หลังอุปสงค์มากกว่าอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาข้าวตลาดโลกทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ราคาข้าวโพดก็ซื้อขายใกล้ระดับสูงสุด เนื่องจากอุปสงค์จากทั่วโลกมีมากกว่าอุปทาน หลังรัฐบาลหลายประเทศจำกัดการส่งออกเพื่อรักษาปริมาณข้าวและข้าวโพดในประเทศ
ด้านราคาถั่วเหลืองก็ปรับตัวสูงขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ในขณะที่ราคาข้าวสาลีก็สูงขึ้นเนื่องจากนักลงทุนต่างกว้านซื้อพืชผล ด้วยเกรงว่าสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยอาจทำให้ปริมาณพืชผลซึ่งอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี ลดลงไปอีก
ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นส่งผลให้รัฐบาลจีนและอินเดียต้องใช้มาตรการเพื่อรักษาปริมาณอาหารในประเทศ ส่งผลให้ราคาข้าวทะยานกว่า 2 เท่าในปีที่แล้ว ส่วนราคาน้ำมันดิบ ถั่วเหลือง และข้าวโพด ก็ทะยานแตะระดับสูงสุดเช่นกัน
สัญญาข้าวเปลือกส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 2.4% แตะ 20.26 ดอลลาร์/100 ปอนด์ หลังองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) คาดยอดส่งออกอาหารทั่วโลกจะลดลง 3.5% ในปีนี้ เนื่องจากหลายประเทศจำกัดการส่งออก
สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับขึ้น 0.5% แตะ 5.9875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.9925 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวานนี้ เนื่องจากภาวะฝนตกหนักในสหรัฐอาจส่งผลให้การปลูกข้าวโพดต้องเลื่อนออกไป
เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สหประชาชาติประกาศเตือน 36 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงจีน ว่าอาจประสบกับภาวะขาดแคลนอาหารในปีนี้ เนื่องจากปริมาณพืชผลสำรองอย่างข้าว ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี
คำเตือนดังกล่าวส่งผลให้องค์การอาหารแห่งเวียดนามต้องขอความร่วมมือให้สมาชิกหยุดทำสัญญาส่งออกข้าวเพิ่มเติมในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.
เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ติด 1 ใน 3 ของโลก จะลดการส่งออกข้าวลงเหลือ 4 ล้านตันในปีนี้ เพื่อให้มีปริมาณข้าวในประเทศเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนั้นรัฐบาลเวียดนามยังพิจารณาขึ้นภาษีส่งออกข้าวด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ