นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจฮ่องกงในไตรมาสแรกปี 51 ขยายตัว 5.5%

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานจากศูนย์การศึกษาเอเปคของมหาวิทยาลัยฮ่องกงเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่แท้จริง (real GDP) ของฮ่องกงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 5.5%  เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงเพราะวิกฤตการณ์สินเชื่อ ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะลดลงจากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค.ที่ 6.0%
"ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2551 คาดว่า ตัวเลขจีดีพีที่แท้จริง (real GDP) จะขยายตัว 5.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเป็นผลมาจากปัจจัยภายนอกที่ลดลง โดยตัวเลขการค้าสุทธิในสินค้าและบริการเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตัวเลขจีดีพีโดยรวมในสัดส่วนเพียง 0.9% เท่านั้น" ริชาร์ด หว่อง ยู-ชิม อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าว
อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในจีนและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ความต้องการภายในประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสปัจจุบันส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน และตัวเลขการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อคาดว่า จะเพิ่มขึ้นจากระดับ 4.3% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 สู่ระดับ 4.8% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ความต้องการจากภายนอกที่ลดลงคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.3% ในช่วงไตรมาสแรก สู่ระดับ 3.6% ในช่วงไตรมาส 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ