ฟอร์บส์เผย HSBC ขึ้นแทนอันดับ 1 บริษัทชั้นนำโลก แทนที่ซิตี้กรุ๊ป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ติดอันดับ 8 ของการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส์ปีนี้ ขณะที่บริษัทของญี่ปุ่นอีก 6 แห่งก็ติดอันดับบริษัทท็อป 100 เช่นกัน
โดยอันดับของโตโยต้าปีนี้สูงกว่าอันดับปีที่แล้วที่อันดับ 12 ในการจัดอันดับบริษัทชั้นนำระดับโลก 2,000 แห่ง บนพื้นฐานของยอดขาย กำไร สินทรัพย์ และมูลค่าทางการตลาด
ทั้งนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ธนาคารยักษ์ใหญ่ของอังกฤษอยู่ในอันดับสูงสุด แทนที่ซิตี้กรุ๊ป องค์ ยักษ์ใหญ่ด้านการเงินของสหรัฐ ซึ่งดิ่งลงสู่อันดับที่ 24 เนื่องจากประสบกับภาวะขาดทุนมหาศาลหลังจากเกิดวิกฤตซับไพรม์สหรัฐ
บริษัท เจนเนอรัล อิเล็กทริก โค ซึ่งเป็นบริษัทด้านอิเล็กทริกและการเงินรายใหญ่ของสหรัฐติดอันดับ 2 รองลงมาคือ แบงค์ ออฟ อเมริกา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลพวงจากวิกฤตซับไพรม์สหรัฐส่งผลให้อันดับของสถาบันการเงินจำนวนมากตกลง โดยบริษัทประกันชั้นนำของสหรัฐอย่างเอไอจี ตกลงมาอยู่ที่อันดับ 18 จากระดับ 6 ในปีที่แล้ว ส่วนยูบีเอส เอจี วานิชธนกิจของสวิส ตกลงมาอยู่ที่อันดับ 386 จากอันดับเดิมที่ 9
ขณะเดียวกัน บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลกต่างก็ได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น โดยเอ็กซอนโมบิล คอร์ป รั้งอันดับ 5 ตามมาด้วยโรยัล ดัทช์ เชลล์ อันดับ 6 และบีพี อันดับ 7
ทั้งนี้ จำนวนบริษัทของญี่ปุ่นที่เคยติดอันดับบริษัทท็อป 100 นั้นไม่เปลี่ยนแปลงไปจากยอดปีที่แล้วที่ 7 บริษัท ซึ่งรวมถึงโตโยต้าด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ