"พอสโค" บ.เหล็กเกาหลีใต้สนใจเข้าซื้อหุ้นบ.ต่อเรือยักษ์ใหญ่ "แดวู"

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยุน ซ็อก-มัน ประธานบริษัท พอสโค ผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของเกาหลีใต้กล่าวว่า พอสโค  สนใจเข้าประมูลเพื่อซื้อหุ้นของบริษัท แดวู ชิปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทอู่ต่อเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก
"เราสนใจเข้าประมูลเพื่อซื้อหุ้นของแดวู เราอาจจะเข้าซื้อหุ้นของแดวูร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ หากพวกเขาอยากจะร่วมลงทุนด้วย แต่ถ้าพวกเขาไม่ต้องการ เราก็จะเข้าซื้อหุ้นเอง" ยุน ซ็อก-มันกล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีเข้าซื้อหุ้นร่วมกับบริษัทอื่นๆ
บรรดาผู้ปล่อยกู้ซึ่งนำโดยธนาคารเพื่อการพัฒนาของเกาหลีเตรียมที่จะตัดสินใจเลือกผู้เสนอราคาที่ดีที่สุดในการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทแดวู ชิปบิลดิ้ง ในสัดส่วน 50.4% อย่างเร็วที่สุดในเดือนส.ค.นี้
สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า หุ้น 50.4% ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าราว 3.6 พันล้านดอลลาร์ อาจมีมูลค่าสูงกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมูลค่าจำนวนมหาศาล เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มของบริษัทที่สดใสขึ้น
นอกจากนี้ ฮุนได เฮฟวี่ อินดัสทรี โค ของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอู่ต่อเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก ก็สนใจซื้อหุ้นของแดวู ชิปบิลดิ้ง ซึ่งได้ล้มละลายหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจในเอเชียในปี 2540-41 สิ้นสุดลง
นักวิเคราะห์มองว่า มีความเป็นไปได้ที่พอสโคจะควบรวมกิจการของแดวู ชิปบิลดิ้ง เนื่องจากพอสโคจะสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้ช่องทางระบายสินค้า ขณะที่แดวู ชิปบิลดิ้งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งด้านอุปทาน
เมื่อปีที่แล้ว แดวู ชิปบิลดิ้งเปิดเผยผลกำไรสุทธิของบริษัทที่ 3.21 แสนล้านวอน (329 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 4.5 เท่าจากระดับในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากบริษัทได้ชนะการประมูลเรือที่ให้ผลกำไรสูงมากขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ