สายการบินอลิตาเลียส่อเค้าล้มละลาย หลังแอร์ฟรานซ์ล้มโต๊ะเจรจาเทคโอเวอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อลิตาเลีย สายการบินสัญชาติอิตาลี ซึ่งมีรายงานตัวเลขขาดทุนกว่า 1.6 ล้านดอลลาร์ต่อวัน เริ่มส่อเค้าว่าจะประสบภาวะล้มละลายเข้าไปทุกที หลังจากที่สายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม กรุ๊ป ได้ยกเลิกการเจรจาซื้อกิจการ ซึ่งส่งผลให้ความพยายามในการหาพันธมิตรตลอดระยะเวลา 15 เดือนของอลิตาเลียต้องประสบความล้มเหลว
โดยแอร์ฟรานซ์ได้ยุติการเจรจาซื้อกิจการ 3 ชั่วโมงก่อนกำหนดเส้นตายเวลาเที่ยงคืน โดยได้ปฎิเสธข้อเสนอของสหภาพแรงงานของสายการบินอลิตาเลียในกรุงโรมว่า "ข้อเสนอดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้" rejecting counter proposals by Alitalia's unions in Rome that the carrier said were ``incompatible'' with its offer.
ด้านนายทอมมาโซ ปาดัว-ชิออปปา รัฐมนตรีคลังอิตาลีกล่าววานนี้ว่า หากข้อตกลงซื้อกิจการของแอร์ฟรานซ์ล้มเหลว สายการบินอลิตาเลียก็อาจต้องหาทางคุ้มครองจากบรรดาเจ้าหนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชะตากรรมของอลิตาเลียยังคงมืดมน หลังจากรัฐบาลอิตาลีชุดปัจจุบันที่นำโดยนายกรัฐมนตรีโรมาโน โพรดิ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการทำข้อตกลงซื้อกิจการของสายการบินรายใหญ่ที่สุดในยุโรปจะหมดวาระการบริหารประเทศในการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่วันที่ 13-14 เม.ย.นี้ ซ้ำร้ายสายการบินยังต้องสูญเสียหัวเรือใหญ่ เนื่องจากนายเมาริซิโอ พราโต ประธานของอลิตาเลียได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ทันทีที่การเจรจาประสบความล้มเหลว
ด้านหุ้นของอลิตาเลียแกว่งตัวผันผวนกว่า 10% ภายใน 1 วัน หลังจากที่แอร์ฟรานซ์ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการในวันที่ 16 มี.ค. ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวระบุให้อลิตาเลียปรับลดพนักงาน 2,100 ตำแหน่ง และลดธุรกิจการขนส่งพร้อมทั้งปรับขนาดฝ่ายซ่อมบำรุงและจำกัดจำนวนเครื่องบินขนาดกลางก่อนที่จะเพิ่มจำนวนการให้บริการเครื่องบินขนาดใหญ่ซึ่งส่งผลให้หุ้นอลิตาเลียปิดทรุดตัวลง 5.7%
ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีได้เลือกให้สายการบินแอร์ฟรานซ์เข้าร่วมโต๊ะเจรจาระดับสูงในเดือนธ.ค. โดยกล่าวว่าข้อเสนอของแอร์ฟรานซ์มีความน่าสนใจกว่าข้อเสนอซื้อกิจการของสายการบินคู่แข่งในประเทศอย่างแอร์ วัน เอสพีเอที่มีอินเทซา ซานเปาโล เอสพีเอ ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของอิตาลีให้การสนับสนุนเงินกู้เพื่อเข้าซื้อกิจการดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ