มูดี้ส์คาดปัจจัยกระตุ้นอันดับเครดิตในญี่ปุ่นชะลอตัว หลังเยนแข็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า แรงกระตุ้นอันดับความน่าเชื่อถือที่เป็นบวกของบริษัทในญี่ปุ่นชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี โดยบริษัทของญี่ปุ่นต้องรับมือเงินเยนที่แข็งค่าอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและวัตถุดิบที่สูงขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นอ่อนตัวลง ซึ่งแนวโน้มของตลาดมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายและรายได้ของบริษัทในอนาคตอันใกล้นี้
อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ไม่คิดว่าจะมีการจัดอันดับลบจำนวนมากในปีนี้ แม้ว่าสถานการณ์แวดล้อมจะย่ำแย่ลง ผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นกับการจัดอันดับบริษัทญี่ปุ่นจะไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงที่ดีขึ้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รายงานของมูดี้ส์ระบุว่า บริษัทของญี่ปุ่นมีระบบรองรับสถานการณ์ทางการเงิน เพื่อที่จะรับมือกับความเสี่ยงช่วงขาลง เนื่องจากบริษัทมีเงินสดอยู่จำนวนมาก และยังสามารถปรับกลยุทธ์ด้านการลงทุนได้อย่างรวดเร็ว
เมื่อช่วงกลางเดือนมี.ค. 2550 มูดีส์ได้ปรับลดอันดับบริษัท 3 ราย เมื่อเปรียบเทียบกับยอดปีที่แล้วแค่ 2 ราย โดยมูดี้ส์ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตขึ้น 3 ราย จากระดับไตรมาสแรกปีที่แล้ว 17 ราย ขณะบริษัทที่มีแนวโน้มจะได้รับการเพิ่มอันดับมีจำนวน 2 ราย เทียบกับ 9 รายในปีที่ผ่านมา และมูดี้ส์ได้เปลี่ยนแนวโน้มบริษัท 3 รายเป็นบวกจากเดิมที่มีเสถียรภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ