"จอร์จ โซรอส"คาดตลาดการเงินร่วงอีก หลังดีดตัวขึ้นชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มหาเศรษฐีจอร์จ โซรอส กล่าวว่าวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงค.ศ. 1930  (Great Depression) และกล่าวว่าตลาดจะร่วงลงอีกในปีนี้หลังจากที่ดีดตัวขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ
โซรอสกล่าวให้สัมภาษณ์ที่นิวยอร์กถึงตลาดหุ้นที่พุ่งขึ้นและเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นหลังจากที่เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ได้ซื้อกิจการแบร์ สเติร์นส์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ว่า ตอนนี้ตลาดอยู่ในช่วงตกต่ำ และก็อาจยังไม่ใช่ช่วงตกต่ำที่สุด เขากล่าวว่า ตลาดอาจดีดตัวขึ้นแค่ 6 สัปดาห์จนถึง 3 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเต็มที
ทั้งนี้ หลังจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดอันมีต้นเหตุมาจากผลพวงของซับไพรม์สหรัฐเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว โซรอส ได้กลับมามีบทบาทมากขึ้นในการบริหารกองทุนควอนตัม เอ็นโดว์เมนท์ มูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งกำไรจากกองทุนจะถูกนำไปใช้ในโครงการเพื่อการกุศล ควอนตัมมีผลตอบแทนโดยเฉลี่ย 30% ต่อปี ก่อนที่โซรอสจะเริ่มใช้ผู้จัดการคนนอกมาบริหารกองทุนของตนเองเมื่อปี 2543
พ่อมดการเงิน วัย 77 ปี ยังได้ตัดสินใจเขียนหนังสือ "The New Paradigm for Financial Markets'' และได้มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์แล้ววันนี้ โดยเนื้อหาในหนังสือได้อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ตลาดร่วงและยังเป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ค.ศ.1980
โซรอสคาดว่า เงินดอลลาร์ หุ้นสหรัฐและยุโรปและพันธบัตรระยะเวลา 10 ปีของสหรัฐจะตกลง และคาดว่าสกุลเงินต่างประเทศจะแข็งค่าขึ้น รวมทั้งหุ้นจีนและอินเดีย ซึ่งหุ้นอินเดียช่วยให้กองทุนควอนตัมมีผลตอบแทนถึง 32% ในปีที่แล้ว ส่วนผลตอบแทนของควอนตัมปีนี้คาดว่า จะอยู่ในช่วงเพิ่มขึ้น 3% หรือปรับตัวลง 3% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ