"เบอร์นันเก้"เตรียมรับมือวุฒิสภาสหรัฐซักฟอกคืนนี้กรณีอุ้มแบร์ สเติร์นส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นายทิโมธี กีทเนอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขานิวยอร์ก และนายคริสโตเฟอร์ ค็อกซ์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ อาจถูกดดันจากสมาชิกวุฒิสภาให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่เฟดสาขานิวยอร์กจัดหาเงินทุนให้เจพีมอร์แกน นำไปซื้อกิจการแบร์ สเติร์นส์ โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 จะแถลงต่อวุฒิสภาในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)
"ผมคาดว่าเบอร์นันเก้จะถูกซักฟอกอย่างหนักในเวทีวุฒิสภา แม้เขาสามารถตอบคำถามสมาชิกสภาคองเกรสได้เมื่อวานนี้ ผมเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาจะต้อนให้เบอร์นันเก้จนมุม เช่น 'คุณทำไปเพราะใช้ข้อมูลอะไรอ้างอิงและทำไปแล้วคิดว่าจะได้อะไร?' เป็นต้น" นายโรเบิร์ต เอเซนเบส์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยประจำเฟดสาขาแอตแลนต้า ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทคัมเบอร์แลนด์ แอ็ดไวเซอร์ส กล่าว
ขณะที่นายวิลเลียม นิสคาเน็น ประธานบริษัทคาโต อินสติติวท์ กล่าวว่า "สิ่งที่เราจะได้เห็นในคืนนี้คือ ข้อมูลประเภทเจาะลึกและมีรายละเอียดมากขึ้น ว่าทำไมเฟดจึงอนุมัติเงินทุนให้เจพีมอร์แกน เข้าซื้อแบร์ สเติร์นส์ สิ่งที่นักลงทุนต้องการรู้มากที่สุดในเวลานี้ก็คือ ในระยะยาวนั้น เฟดจะยื่นมือเข้าอุ้มสถาบันการเงินที่ประสบปัญหาอีกหรือไม่"
ส่วนในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจแห่งสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้นั้น เบอร์นันเก้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากตลาดอสังหาริทรัพย์ตกต่ำลง และวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อและตลาดการเงิน
"จำนวนบ้านถูกยึดที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น กำลังสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจสหรัฐ ผมมองว่ามีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจของเราจะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยคาดว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้นั้น ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวไม่มากนัก"
"อย่างไรก็ตาม ผมคาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหลายครั้งและการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมานั้น เริ่มได้ผล นอกจากนี้ ผมคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มขยายตัวอย่างยั่งยืนในปี 2552 เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีเสถียรภาพขึ้นและตลาดการเงินเริ่มฟื้นตัวขึ้น" เบอร์นันเก้กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ