"เมอร์ริล ลินช์"สยบข่าวลือ ยืนยันมีสภาพคล่องสูงพอ ไม่ต้องระดมทุนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจอห์น เธน ซีอีโอเมอร์ริล ลินช์ ยืนยันว่า เมอร์ริล ลินช์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ มีสภาพคล่องสูงพอและยังไม่จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม โดยการยืนยันครั้งนี้มีขึ้นเพื่อสยบข่าวลือที่ว่าเมอร์ริล ลินช์ อาจต้องระดมเงินทุนจำนวนมากและเป็นเหตุให้ราคาหุ้นเมอร์ริล ลินช์ ดิ่งลงไปเกือบ 15% ในปีนี้
นายเธน วัย 52 ปี กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิของญี่ปุ่นว่า "เมอร์ริล ลินช์ มีสภาพคล่องและเงินสดมากพอ เราจึงไม่จำเป็นต้องระดมทุนจากนักลงทุนภายนอกในระยะนี้ เป้าหมายหลักของเราคือการรักษาอันดับเครดิตในปัจจุบันเอาไว้ให้ได้"
นอกจากนี้ นายเธนยังกล่าวถึงคุณภาพสินทรัพย์ของเมอร์ริล ลินช์ว่า "คุณภาพสินทรัพย์ของเราอยู่ในระดับที่ดี ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ในตลาดปล่อยกู้จำนองและอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และถึงแม้ว่าเมอร์ริล ลินช์ มาถึงวันที่ต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ ผมก็ไม่มีแผนที่จะขายกิจการหรือควบรวมกิจการกับใคร"
นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เมอร์ริล ลินช์ ได้ระดมทุนจากกองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์, ธนาคารมิซูโฮ และโคเรีย อินเวสท์เมนท์ คอร์ป เป็นวงเงินรวม 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งการระดมทุนเป็นวงเงินสูงเช่นนี้ทำให้เกิดข่าวลือต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ว่า เมอร์ริล ลินช์ อาจต้องระดมทุนเพิ่มและอาจต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี ซึ่งข่าวลือดังกล่าวเป็นเหตุให้ราคาหุ้นเมอร์ริล ลินช์ ร่วงลงเกือบ 15% ในปีนี้
อย่างไรก็ตาม การที่ซีอีโอเมอร์ริล ลินช์ ออกมายืนยันว่าบริษัทมีสภาพคล่องสูงพอและไม่จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มนั้น ได้หนุนหุ้นเมอร์ริล ลินช์พุ่งขึ้น 1.2% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ