ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ก่อนสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(4 เม.ย.) ก่อนหน้าที่ทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมี.ค.ในคืนนี้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.20 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 102.32 เยนต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 102.29 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.5662 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5673 ดอลลาร์ต่อยูโร
แอนดริว สเปนเซอร์ นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์เปิดเผยว่า "นักลงทุนบางส่วนได้ปลีกตัวออกนอกตลาดเพื่อรอการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของสหรัฐ ซึ่งเราคาดว่าเงินดอลลาร์จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าวในคืนนี้"
ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานอกภาคการเกษตรของสหรัฐในเดือนมี.ค.จะปรับตัวลดลง 50,000 ตำแหน่ง หลังจากที่ร่วงลง 63,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่อัตราว่างงานจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 5% จากระดับ 4.8% ในเดือนก่อนหน้านี้
นายสเปนเซอร์กล่าวว่า เงินดอลลาร์จะยังมีแรงกดดันอยู่เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และมีแนวโน้มเคลื่อนไหวแตะที่ 1.5550 ดอลลาร์ต่อยูโร
"ยังเป็นเรื่องยากที่เงินยูโรจะอ่อนค่าลง เนื่องจากตลาดมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศหลากหลายสกุลเงิน ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัว"
นายสเปนเซอร์กล่าววา การที่ญี่ปุ่นต้องการลงทุนในต่างประเทศก็เป็นปัจจัยที่กดดันให้เงินเยนอ่อนค่าลงในสัปดาห์นี้และจะอ่อนค่าต่อเนื่องไปจนกว่าตลาดหุ้นจะมีเสถียรภาพ
ด้านเอียน คอร์ปซีย์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล ฟอเร็กซ์ เทรดดิ้ง กล่าวว่า เงินดอลลาร์อาจพุ่งขึ้นทดสอบแนวต้านเพราะได้รับปัจจัยหนุนของตัวเลขค้าปลีกในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่ซบเซา
นอกจากนี้ นายเอียนยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐมักสร้างปฎิกิริยาให้ตลาดตื่นตระหนกอยู่บ่อยครั้ง และยังส่งผลต่อบรรยากาศการซื้อขายในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้าที่จะมีการรายงานตัวเลขดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ