สิงคโปร์ไม่ถูกกระทบจากภาวะข้าวขาดแคลน ยอมซื้อข้าวไทยสูงกว่าราคาตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทมส์ รายงานในวันนี้ว่า สิงคโปร์ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะข้าวขาดแคลนเหมือนกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ เนื่องจากสิงคโปร์สามารถรับมือกับราคาข้าวในตลาดโลกที่สูงขึ้นได้
"ตราบใดที่เราสามารถจ่ายเงินค่าข้าวในตลาดโลกที่สูงขึ้นได้ อุปทานข้าวในสิงคโปร์ก็สูงพอที่จะรับมือกับความต้องการ ภาวะขาดแคลนข้าวถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งประเทศนำเข้ารายเล็กๆต้องเตรียมจ่ายเงินซื้อข้าวที่สูงขึ้น" นายเอส อิสวารัน รมว.การค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า กลุ่มผู้นำเข้าข้าวของสิงคโปร์ยอมจ่ายแพงกว่าราคาในตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ามีข้าวเพียงพอบริโภคภายในปะรเทศ โดยบริษัทโก๊ะ ฮ็อค โฮ ยอมซื้อข้าวจากประเทศไทยในราคา 820 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งสูงกว่าราคาที่สัญญากันไว้ที่ 570 ดอลลาร์/ตัน
ราคาข้าวเฉลี่ยจากไทยในปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับ 730 ดอลลาร์/ตัน ขณะที่ข้าวจากเวียดนามอยู่ที่ระดับ 700 ดอลลาร์/ตัน และปากีสถาน 800 ดอลลาร์/ตัน
ทั้งนี้ นายอิสวารันกล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์ไม่มีแผนที่จะควบคุมราคาข้าวในระยะนี้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้นำเข้าและกระทบภาวะอุปทานข้าวในสิงคโปร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ