ญี่ปุ่นหวังจี 7 ยันค่าเงินที่เคลื่อนไหวมากไปไม่ส่งผลดีต่อศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟูกุชิโระ นุคากะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นหวังว่าการประชุมกลุ่มประเทศจี 7 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้านั้นจะเป็นการยืนยันว่า การที่ตลาดปริวรรตเงินตราเคลื่อนไหวร้อนแรงเกินไปถือเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล และไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลก
"เราจำเป็นจะต้องยืนยันให้ที่ประชุมจี 7 ได้ทราบอีกครั้งว่า การที่ตลาดปริวรรตเงินตราเคลื่อนไหวร้อนแรงเกินไปนั้นไม่ส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก" นุคากะกล่าวต่อผู้สื่อข่าว
เมื่อเดือนที่แล้ว ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงต่ำสุดที่ระดับ 96.45 เยนต่อดอลลาร์ นับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2538
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับประมาณ 102.45-49 เยนต่อดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวเมื่อช่วงเช้า เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 102.29 เยนต่อดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์ก
ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือ จี 7 จะเข้าร่วมการประชุมร่วมกันในกรุงวอชิงตันในวันที่ 11 เม.ย.นี้
นุคากะกล่าวว่า เขาจะแลกเปลี่ยนทัศนคติอย่างตรงไปตรงมาในที่ประชุมเกี่ยวกับการสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในตลาดเงินและกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ