ผู้ผลิตเหล็กจีนประกาศ "ตอบโต้" ออสเตรเลีย หลังขึ้นราคาแร่เหล็กสูงเกิน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมผู้ผลิตแหล็กกล้าของจีนออกมาเตือนบริษัทเหมืองเหล็กของออสเตรเลียว่า จีนอาจ "ตอบโต้" หากออสเตรเลียขึ้นราคาแร่เหล็กจนสูงเกินไป           
"ความจริงแล้ว ผู้ซื้อและผู้ขายไม่ควรเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน และควรถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน" นายเฉิน เซียนเหวิน รองผู้อำนวยการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศจีน กล่าว "แต่ถ้าออสเตรเลียยังทำเช่นนี้ เราก็จำเป็นต้องตอบตอบบ้าง"
ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนตกลงซื้อแร่เหล็กจากบริษัท Companhia Vale do Rio Doce (ซีวีอาร์ดี) ของบราซิล ในราคาที่สูงกว่าเดิม 65% แต่ บีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต ของออสเตเลีย กล่าวว่าราคาดังกล่าวก็ยังต่ำเกินไป
นายเฉินเตือนว่า หากริโอ ทินโต และ บีเอชพี บิลลิตัน ยังยืนยันเช่นนั้น จีนอาจระงับการสั่งซื้อแร่เหล็กจากออสเตรเลีย แม้ว่าโรงถลุงเหล็กหลายแห่งจะต้องการแร่เหล็กจำนวนมากก็ตาม
"การขึ้นราคา 65% ก็สูงมากแล้ว แต่หากออสเตรเลียต้องการขึ้นราคามากกว่านั้น เราควรสั่งซื้อแร่เหล็กจากบราซิลมากกว่าออสเตรเลีย" นายเฉินกล่าว
"แร่เหล็กจากออสเตรเลียคิดเป็นสัดส่วน 40% ของแร่เหล็กที่จีนนำเข้าทั้งหมด ดังนั้นหากเราไม่ซื้อแร่เหล็กจากออสเตรเลีย ออสเตรเลียก็จะได้รับความเสียหายมากทีเดียว"
เมื่อเดือนที่แล้ว สื่อของออสเตรเลียรายงานว่า บีเอชพี และ ริโอ ถูกสั่งห้ามมิให้ทำการซื้อขายแร่เหล็กในตลาดปัจจุบันของจีน หลังจากที่ริโอละเมิดกฎการซื้อขายด้วยการถ่ายเทแร่เหล็กมาขายในตลาดปัจจุบัน เนื่องจากการขายแร่เหล็กในตลาดปัจจุบันจะได้ราคาดีกว่าการทำสัญญาระยะยาว
"ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องการคว่ำบาตรบริษัทที่ขาดความซื่อสัตย์ต่อคู่ค้า" นายเฉินกล่าว
อย่างไรก็ตาม ริโอ ตินโต ปฏิเสธว่าทางบริษัทไม่ได้ละเมิดกฎใดๆ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ