ฟิลิปปินส์เผยราคาอาหารแพงดันเงินเฟ้อเดือนมี.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 21 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลของรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า ราคาอาหารที่ปรับตัวสูงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อรายปีของฟิลิปปินส์พุ่งทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 21 เดือน แตะที่ระดับ 6.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงขึ้นกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่าจะอยู่ระหว่าง 5.8-6.2% ขณะที่ธนาคารกลางคาดว่าเงินเฟ้อเดือนมี.ค.จะอยู่ในกรอบ 5.3-5.9%
ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญวิกฤติราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางภาวะขาดแคลนผลผลิตภายในประเทศ ขณะเดียวกันรัฐบาลประกาศว่าจะนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านตันในปีนี้เพื่อให้เพียงพอต่ออุปสงค์ในประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่เงินเฟ้ออยู่ระดับ 6.4% ขณะที่เงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.2549 อยู่ที่ 6.7%
ในเดือนที่ผ่านมา ราคาอาหารทะยานขึ้น 8.4% หลังจากที่พุ่งขึ้น 7.0% ในเดือนก.พ. ขณะที่ราคาข้าวถีบตัวขึ้น 10.9% จากระดับ 7.7% ในเดือนก่อนหน้านี้
วิคเตอร์ อาโบลา นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า "ราคาอาหารทั้งในกรุงมะนิลาและจังหวัดอื่นๆพุ่งทะยานขึ้นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาข้าวและเนื้อสุกร รวมถึงราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ