จีนเรียกร้องสหรัฐยกเลิกข้อจำกัดด้านการส่งออก-ลดอุปสรรคทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Friday April 4, 2008 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการกำหนดขอบเขตการส่งออกซึ่งส่งผลกระทบต่อจีน และลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ด้านการค้าในระดับทวิภาคี
"ความร่วมมือในประเด็นด้านเศรษฐกิจและการค้าเป็นพื้นฐานสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ" กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยคำกล่าวของนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนในที่ประชุมร่วมกับนายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ
นายเหวินกล่าวว่า ความร่วมมือในระดับทวิภาคีในประเด็นด้านการค้า การลงทุน และการเงิน ได้พัฒนาขึ้นอย่างมาก และจีนจะออกมาตรการเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลทางการค้ากับสหรัฐ รวมถึงทั้งสองประเทศจะเดินหน้าพัฒนาความร่วมมือด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลกให้ยั่งยืน
"จีนจะร่วมมือกับสหรัฐในการเดินหน้าเจรจาและพัฒนาความร่วมมือด้านนโยบาย และโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ" นายเหวินกล่าว
ทั้งนี้ นายเหวินได้ขานรับความสำเร็จในการเจรจายุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐ (Strategic Economic Dialogue) หรือ SED และเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมครั้งต่อไปเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันในเดือนมิ.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ