รัฐเตรียมนำเข้าน้ำมันเตา 110 ล้านลิตรเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซ NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2008 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารเชื้อเพลิงกำหนดแนวทางจัดหาเชื้อเพลิงเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซธรรมชาติ(NGV)เห็นชอบให้มีการนำเข้าน้ำมันเตาจากประเทศสิงคโปร์เบื้องต้นจำนวน 110 ล้านลิตร เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซ NGV ประมาณวันละ 13 ล้านลิตร ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าผันแปร(เอฟที)
เนื่องจากการจัดส่งก๊าซฯ จากแหล่งเยตากุนและยาดานา ประเทศพม่า มีปัญหาเรื่องท่อรั่วซึม ต้องใช้น้ำมันเตาทดแทนวันละ 10 ล้านลิตร ซึ่งจะซ่อมแซมเสร็จในวันที่ 12 เม.ย.51 ส่วนการจัดส่งก๊าซฯ จากแหล่งอาทิตย์ที่ล่าช้ากว่าแผนงาน ต้องใช้น้ำมันเตาทดแทนวันละ 3 ล้านลิตร ซึ่งสามารถจ่ายก๊าซฯ เข้าระบบได้ตามปกติในวันที่ 16 เม.ย.51
"ปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่ผลักภาระให้ประชาชน และจะไม่มีปัญหาไฟดับเกิดขึ้น เพราะได้สั่งการให้โรงไฟฟ้าทั้งหมดเดินเครื่อง เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชน ซึ่งขณะนี้ปริมาณการผลิตไฟฟ้าสำรองอยู่ที่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์" นายณอคุณ กล่าว
การนำเข้าน้ำมันเตาจำนวนดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกวันที่ 9 เม.ย.51 จำนวน 40 ล้านลิตร และครั้งที่ 2 วันที่ 17 เม.ย.51 อีกจำนวน 70 ล้านลิตร
นายณอคุณ คาดว่า ครั้งนี้จะต้องนำเข้าน้ำมันเตาประมาณ 146 ล้านลิตร ส่วนที่เหลือจะใช้น้ำมันเตาที่ได้จากโรงกลั่นไทยออยล์ในวันที่ 6 เม.ย.นี้ประมาณ 30 ล้านลิตร ส่วนการใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้านั้นจะพยายามใช้ให้น้อยที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ