ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร,เยน ขณะตลาดจับตลาดจับตาประชุมอีซีบี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเยน เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.5703 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.5736 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 102.48 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 101.52 เยน/ดอลลาร์ และค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.9874 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9928 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.9261 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9229 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.7962 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7888 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปจะประชุมร่วมกันในวันพฤหัสบดีนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม แม้อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรปที่ 2% ก็ตาม
นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษจะประชุมในสัปดาห์นี้เช่นกัน
เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางและรมว.คลังจากกลุ่มจี-7 จะประชุมกันที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มวามเชื่อมั่นในระบบธนาคาร
นายเจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีอิทธิพลต่อตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อคืนนี้คือผลผลิตอุตสาหกรรมของเยอรมนีที่พุ่งขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ