ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ก่อนเปิดฉากประชุมจี7สุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (8 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกำลังจับตาทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐและภาวะเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศทวีปยุโรปในอนาคต
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 102.23 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 102.42 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.5780 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5706 ดอลลาร์ต่อยูโร
นักลงทุนบางกลุ่มคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่นักลงทุนมีมุมมองที่ขัดแย้งกันมากขึ้นต่อทิศทางเศรษฐกิจของประเทศในเขตยูโรโซน เนื่องจากเจ้าหน้าที่บางรายชี้ว่ามุมมองที่ว่าเศรษฐกิจในทวีปยุโรปที่แข็งแกร่งนั้นเป็นการมองเศรษฐกิจในแง่ดีเกินไป
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรก่อนหน้าที่การประชุมกลุ่มประเทศจี-7จะเปิดฉากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ซึ่งผู้เข้าประชุมจะมีความคิดเห็นต่อทิศทางของค่าเงินที่แตกต่างกัน
นายนูนานกล่าวว่า เทรดเดอร์บางรายมองว่า ธนาคารกลางยุโรปและเจ้าหน้าที่ในกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปมีมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเขตยูโรโซนในแง่บวกมากเกินไป ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปประเมินภาวะเศรษฐกิจสูงกว่าความเป็นจริง
นูนานกล่าวว่านักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าเงินยูโรจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมจี-7ในวันศุกร์นี้
โดยเขากล่าวว่าสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงจะได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นจากมุมมองที่ว่าสถานการณ์เลวร้ายของวิกฤตสินเชื่อได้ผ่านพ้นไปแล้ว
นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า ความเชื่อมั่นดังกล่าวได้เป็นปัจจัยที่หนุนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ให้แข็งค่าขึ้นแต่จะส่งผลให้เงินเยนของญี่ปุ่นและเงินสกุลฟรังสวิสอ่อนค่าลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ