บีโอเจเริ่มเปิดฉากประชุมวันนี้ ขณะตลาดคาดคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเริ่มประชุมด้านนโยบายในวันนี้ และมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า บีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม หลังจากที่ผลการสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของญี่ปุ่นย่ำแย่ลง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมของบีโอเจครั้งนี้เป็นการประชุมนัดแรกนับตั้งแต่ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของธนาคารเมื่อเดือนที่แล้ว แต่สภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นก็ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการสรรหาบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ผู้ว่าบีโอเจคนใหม่ หลังจากที่วุฒิสภาซึ่งพรรคฝ่ายค้านมีเสียงข้างมากได้คัดค้านการเสนอชื่อบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ผู้ว่าบีโอเจตามที่พรรครัฐบาลได้เสนอมา
มาซากิ ชิรากาว่า รักษาการผู้ว่าบีโอเจจะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมในวันนี้ โดยที่วาระในการประชุมจะเป็นเรื่องสัญญาณทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลง รวมทั้งภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่อทั่วโลก
นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า บีโอเจจะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนไว้ที่ระดับ 0.5% ในการประชุมวันที่ 2 ในวันพรุ่งนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บีโอเจได้เผยผลทังกันพบว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นย่ำแย่ลง ขณะเดียวกันก็มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกเมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ