ทางการมาเลเซียคาดยอดส่งออกน้ำมันปาล์มปีนี้อาจพุ่งแตะ 5 หมื่นล้านริงกิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์สตาร์รายงานว่า ยอดส่งออกน้ำมันปาล์มของมาเลเซียอาจพุ่งขึ้นทำสถิติที่ 5 หมื่นล้านริงกิต (1.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)ในปีนี้ หลังจากพุ่งทะยานขึ้น 42% ในปีนี้ ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ในตลาดโลกที่แข็งแกร่ง          
ธุรกิจการส่งออกน้ำมันปาล์มกำลังเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ผลักดันการขยายตัวของมาเลเซียในฐานะเป็นผู้ผลิตที่เผชิญกับอุปสงค์จากสหรัฐที่ซบเซา
รายได้จากการส่งออกน้ำมันปาล์มเมื่อปีที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ 4.51 หมื่นล้านริงกิต จากระดับ 3.18 หมื่นล้านริงกิตในปี 2549 ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบ(CPO)พุ่งขึ้นกว่า 60% เมื่อปีที่ผ่านมา
สื่อรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายซาบรี อาห์มัด ประธานของคณะกรรมการด้านน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียที่ระบุว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบจะยังคงทรงตัวแข็งแกร่งต่อไปอีก 2 ปี ซึ่งเราคาดว่าอุปสงค์น้ำมันพืชในตลาดโลกจะยังเพิ่มขึ้นภายใน 3-4 ปีข้างหน้านี้ โดยเฉพาะจีนและอินเดียจะมีความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบอย่างมากเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรมในประเทศที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ดและปริมาณการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น"
ทั้งนี้ จีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 28% ของการส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งหมด ขณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มชั้นนำของโลก ซึ่งจะมีการนำไปใช้ในการประกอบอาหารและทำสบู่ และขณะนี้ได้มีการใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลมากขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ