มูดี้ส์ชี้แบงค์ของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์รับมือวิกฤตซับไพรม์ได้ดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า ธนาคารของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์สามารถรับมือสถานการณ์ความตึงเครียดในตลาดเงินได้อย่างเหมาะสม หลังจากที่เกิดวิกฤตซับไพรม์ 
อย่างไรก็ตาม วิกฤติสภาพคล่องทั่วโลกที่ขยายวงนั้นกำลังก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อสินเชื่อในระยะยาว และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์บางส่วน
ขณะเดียวกัน คุณภาพของสินทรัพย์ที่แข็งแกร่งของธนาคารออสเตรเลียและสาขาในนิวซีแลนด์ รวมทั้ง ธนาคารกลุ่มที่ลงทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับซับไพรม์ไม่มากนัก ยังคงมีส่วนช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกที่มีต่อธนาคารเหล่านี้ได้
ธนาคารต่างๆของออสเตรเลียได้ยกระดับสินทรัพย์ของธนาคารในช่วงต้นของการเกิดวิกฤติ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ช่วยสนับสนุนเสถียรภาพด้านการจัดอันดับไปจนถึงไตรมาส 3 และ 4 ของปีที่แล้ว ส่วนปัจจัยสนับสนุนอื่นๆได้แก่ ความสามารถในการทำกำไรและการลงทุน ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนภายในประเทศขณะที่ผลตอบแทนของธนาคารเพิ่มขึ้น และการขยายตัวด้านเงินฝากอย่างแข็งแกร่งขณะที่ตลาดหุ้นปรับตัวลง
นอกจากนี้ สภาพแวดล้อมที่เป็นบวกด้านการกำกับดูแลและการทำงานอย่างราบรื่นของธนาคารกลางในการจัดหาสภาพคล่องก็เป็นปัจจัยสนับสนุนกลุ่มธนาคารเช่นกัน สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ