โกลด์แมนแซคส์คาดศก.จีนไตรมาสแรกชะลอตัวแตะ 10% ชี้ยังมีแรงกดดันเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 10% หลังจากที่ขยายตัวในระดับ 11.2% ในไตรมาสที่สี่ของปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการภาคการส่งออกที่ปรับตัวลดลง
เงินเฟ้อยังมีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง เนื่องจากจีนมีอัตราการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าเม็ดเงินดังกล่าวจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากระดับในเดือนก.พ.หลังจากจีนได้รับผลกระทบจากเหตุพายุหิมะที่พัดถล่มประเทศ
โดยโกลด์แมนแซคส์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนจะขยับลงมาแตะที่ 8.4% ในเดือนมี.ค.จากระดับ 8.7% ในเดือนก.พ.
โกลด์แมนแซคส์ระบุว่า "การขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนยังคงอยู่ในระดับสูง และจีนยังมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อซึ่งยังคงทรงตัวที่ระดับสูงในระยะสั้น"
นอกจากนี้ โกลด์แมนแซคส์คาดว่า ราคาผู้ผลิตในเดือนมี.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับ 6.6% ในเดือนก.พ.เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
การขยายตัวด้านการส่งออกเมื่อเทียบเป็นรายปีมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากระดับต่ำมาอยู่ที่ประมาณ 32% จากระดับ 6.5% ในเดือนก.พ. ทั้งนี้ ตัวเลขการส่งออกในเดือนมี.ค.จะเป็นตัวเลขที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นเดือนแรกของปีที่ไม่ได้รับผลกระทบจากช่วงเทศกาลตรุษจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ