ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเทียบยูโร-ทรงตัวเทียบเยน ก่อนการประชุมจี7 วันศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (8 เม.ย.) หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าผู้ร่วมการประชุมจี7 จะแถลงการณ์ว่าตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศกำลังอยู่ในภาวะผันผวน รวมถึงเงินดอลลาร์ก็กำลังอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.5737 ดอลลาร์ต่อยูโร ลดลงจาก 1.5780 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย โดยเงินยูโรเหวี่ยงตัวอยู่ที่ระดับ 1.5737 - 1.5798 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงบ่าย
ในขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์ยังทรงตัวเมื่อเทียบเงินเยนที่ระดับ 102.24 เยนต่อดอลลาร์ จาก 102.23 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้า
ผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลังจากสหรัฐ ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ แคนาดา และอิตาลี จะประชุมร่วมกัน ณ กรุงวอชิงตัน ในวันที่ 11 เม.ย. โดยนักวิเคราะห์คาดหวังว่าทั้งหมดจะช่วยกันแก้ปัญหาเงินดอลลาร์อ่อนค่า รวมถึงผลกระทบที่มีต่อการค้าและเศรษฐกิจโลก
"มีแนวโน้มว่าเจ้าหน้าที่จากยุโรปจะแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า" มาร์ค วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสท์เมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าว
เมื่อเดือนที่แล้ว เงินดอลลาร์ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเงินยูโร หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ย 6 ครั้งนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ส่งผลให้เงินดอลลาร์ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนได้น้อยลง
โดยเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา เฟดลดดอกเบี้ยลง 0.75% เหลือ 2.25% จากเดิมที่ 5.25% ในเดือนก.ย.
นายฟุกุชิโระ นุคางะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวเมื่อเช้านี้ว่า ในการประชุมจี7 เขาจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จากประเทศอื่นๆ ในประเด็นการรักษาเสถียรภาพของตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก
"ผมต้องการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสภาพตลาดการเงินโลกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์ และผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงสถานการณ์ในยุโรปด้วย" นายนุคางะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ