ปธน.ฟิลิปปินส์ให้คำมั่นจะจัดการอุปทานข้าวให้เพียงพอกับความต้องการปชช.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์กล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า ฟิลิปปินส์จะรอดพ้นจากวิกฤติขาดแคลนข้าว ขณะเดียวกันยังเตือนไม่ให้ประชาชนหวั่นวิตกกับปัญหาขาดแคลนอุปทาน และให้คำมั่นว่า จะแก้ไขปัญหาการกักตุนข้าวด้วย
"เราเชื่อว่าประเทศจะมีอุปทานข้าวเพียงพอกับความต้องการของประชาชนในอนาคต และจากสภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเราทำให้เราเชื่อมั่นว่าประเทศจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้" อาร์โรโยกล่าวในแถลงการณ์ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
โครงการพัฒนาปุ๋ย ระบบชลประทาน และโครงสร้างสาธารณูปโภค วัสดุปุกรณ์ การศึกษาและการพัฒนา การปล่อยกู้ เครื่องเป่าแห้ง และเครื่องมือที่ใช้หลังการเก็บเกี่ยว และเมล็ดพันธุ์ต่างๆ คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้นสูงกว่าจำนวนประชากรที่ขยายตัวขึ้น 2.04%
"จากช่องว่างที่เกิดขึ้นระหว่างผลผลิตและอัตราการบริโภคในประเทศ ฟิลิปปินส์ได้นำเข้าข้าว 500,000 ตันจากประเทศต่างๆ โดยในจำนวนนี้นำเข้าจากเวียดนามในสัดส่วน 70% และนำเข้าจากประเทศไทย 30% โดยจะนำเข้าข้าวจำนวน 700,000 ตันในเดือนเม.ย., พ.ค. และมิ.ย." เธอกล่าว
จากความวิตกกังวลเรื่องการจำหน่ายข้าวนั้น รัฐบาลจะสร้างความเชื่อมั่นเรื่องอุปทานข้าวที่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนทั่วประเทศ นอกจากนี้ การปรับปรุงความสามารถของรัฐบาลในการจัดสรรข้าวให้กับชุมชนทางศาสนาต่างๆ อาทิ โบสถ์และมัสยิด คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนข้าวและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆให้กับผู้ยากไร้อีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ