ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียคนใหม่ถูกกดดันไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบูดิโอโน่ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียคนใหม่ กำลังถูกกดดันอย่างหนักไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้มีความเป็นไปได้ว่าเขาอาจใช้นโยบายงบประมาณในการควบคุมเงินเฟ้อ
นักวิเคราะห์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในอินโดนีเซียปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าการขึ้นดอกเบี้ยไม่สามารถช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้
อุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลงส่งผลให้อินโดนีเซียต้องพึ่งพาการบริโภคในประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม การขึ้นดอกเบี้ยอาจทำให้การใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนใหม่ๆลดลง
"ผมขอร้องว่าอย่าขึ้นดอกเบี้ย" มูฮัมหมัด ไฮดายัต ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวต่อผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ "ตอนนี้เราควรหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งมีการขยายตัวต่ำกว่าเป้ามาก"
มีกระแสคาดการณ์ว่าในวันพฤหัสบดีนี้ สภาล่างจะรับรองการเข้าดำรงตำแหน่งของนายบูดิโอโน่ในเดือนพ.ค.นี้ แทนที่นายเบอร์ฮานุดดิน อับดุลเลาะห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางคนเดิม
นอกจากนั้นรัฐสภายังเตรียมแก้ไขงบประมาณใหม่อีกครั้ง หลังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวเพียง 6.4% ในปีนี้ น้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ในเบื้องต้นว่าจะมีการขยายตัวถึง 6.8% แต่ก็ยังมากกว่าที่ธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการขยายตัว 6.0%
ทั้งนี้ เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีการขยายตัว 6.3% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ