นักวิชาการ เชื่อ กนง.คงอาร์/พีที่ 3.25% เหตุดอกเบี้ยที่แท้จริงยังติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 9 เม.ย.ว่าคาดว่า ไม่น่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก โดยจะตรึงในอัตราเดิมที่ 3.25% เพราะขณะนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวแล้ว 
ทั้งนี้ หากกนง.ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก จะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดไปจากความจริงว่าเศรษฐกิจในประเทศยังชะลอตัวและยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน ประกอบกับ ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่แท้จริงติดลบประมาณ 2% เพราะอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ 2%
นอกจากนั้น หากลดอัตราดอกเบี้ยอีกจะไม่เป็นการส่งเสริมการออมของประเทศในระยะยาว ซึ่งจะทำให้รัฐขาดเงินออมเพื่อนำมากระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งเพื่อการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจกต์ และการดูแลการขาดดุลงบประมาณ และยิ่งหากรัฐต้องการระดมเงินด้วยการออกพันธบัตร ก็ต้องกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้จูงใจมากขึ้น จึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่ กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก
“ขณะนี้ เห็นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่มีความจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยลง เพราะเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว และธปท.ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าได้ดี ซึ่งตอนนี้ ธปท.ก็บอกเองว่าสามารถบริหารจัดการค่าเงินบาทได้เป็นอย่างดี โดยเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 31.3-31.5 บาท/เหรียญสหรัฐ" นายธนวรรธน์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ