จีนไฟเขียวแบงค์พาณิชย์ลงทุนตลาดหุ้นสหรัฐ หวังคุมเงินเฟ้อ-กระจายความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 8, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนและสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อเปิดทางให้ธนาคารพาณิชย์ของจีนลงทุนในตลาดหุ้นและกองทุนรวมของสหรัฐ ด้วยเป้าหมายที่จะบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และกระจายความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในต่างประเทศ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนและสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) ซึ่งจะอนุญาตให้ธนาคาร บริษัทประกัน และผู้จัดการกองทุนต่างๆเข้าซื้อหุ้นพันธบัตรรัฐบาลและบริษัทเอกชนในต่างประเทศ
แดเนียล ชาน นักยุทธศาสตร์การลงทุนอาวุโสของดีบีเอส แบงค์ กล่าวว่า นับเป็นวิธีการที่ดีที่จะแก้ปัญหาสภาพคล่องในจีน ในขณะเดียวกัน การอนุมัติครั้งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงจากการกระจายการลงทุน เนื่องจากสถาบันการเงินเหล่านี้สามารถลงทุนในประเทศต่างๆได้ นอกเหนือไปจากการลงทุนในฮ่องกงและจีน
เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และขยายตัวมากที่สุดในรอบ 13 ปีเมื่อปีที่แล้วนั้น สามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการทำกำไรกับประชากรจีนที่ร่ำรวยจำนวนมากได้ ส่งผลให้สำรองเงินตราต่างประเทศของจีนสูงขึ้นมาก โดยการขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้เกิดความต้องการอาหารและผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคมากขึ้น จนทำให้อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี
จีนได้ลงนามในข้อตกลงเช่นเดียวกันนี้กับฮ่องกง ญี่ปุ่น อังกฤษ และสิงคโปร์ เพื่อจัดการกองทุนของ QDII ให้เหมาะสม เมื่อพิจารณาจากหนทางการลงทุนที่มีมากขึ้นของจีน เพื่อที่จะดึงสำรองเงินตราต่างประเทศถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ออกมาใช้
จนถึงปัจจุบัน ธนาคารพาณิชย์จีน 23 แห่งได้รับอนุญาตให้นำเงินของลูกค้าไปลงทุนในต่างประเทศแล้ว
ดี กอร์ทอน นักวิเคราะห์ของหลุยส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสสำหรับแบงค์รายใหญ่ของจีนที่จะเพิ่มรายได้ปลอดดอกเบี้ยของธนาคาร หลังจากที่รัฐบาลได้กำหนดเพดานการขยายตัวของเงินกู้ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ธนาคารเหล่านี้มีรายได้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ