(เพิ่มเติม) วุฒิสภาญี่ปุ่นไฟเขียว "มาซากิ ชิรากาว่า" ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสภาญี่ปุ่นมีมติเห็นชอบสนับสนุนให้นายมาซากิ ชิรากาว่า เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งมีความเป็นได้ว่าภาวะไร้ผู้นำของบีโอเจอาจสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม วุฒิสภาญี่ปุ่นได้ปฏิเสธการเสนอชื่อนายฮิโรชิ วาตานาเบ้ อดีตรมช.คลัง ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจ 
ทั้งนี้ การแต่งตั้งผู้ว่าการและรองผู้ว่าการบีโอเจจะต้องได้รับอนุมัติจากทั้งรัฐสภาและวุฒิสภาญี่ปุ่น
แม้วุฒิสภาปฏิเสธการรับรองนายวาตานาเบ้ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการบีโอเจ แต่รัฐสภาญี่ปุ่นซึ่งมีพรรคแอลดีพีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ครองเสียงข้างมากนั้น จะยังคงเสนอชื่อนายชิรากาว่าและนายวาตานาเบ้ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่ญี่ปุ่นเร่งสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะไร้ผู้นำในองค์กร โดยผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่จะต้องเดินทางไปร่วมประชุม G7 ที่กรุงวอชิงตันในวันศุกร์นี้
ภาวะไร้ผู้นำในองค์กรบีโอเจเกิดขึ้นนับตั้งแต่นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ครบวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ขณะที่วุฒิสภาญี่ปุ่นได้ปฏิเสธข้อเสนอของพรรครัฐบาลที่พยายามเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวถึง 2 เมื่อเดือนที่แล้ว
สำหรับนายชิรากาว่าซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทั้งวุฒิสภาและรัฐสภาญี่ป่นนั้น เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารของบีโอเจ และเคยเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยโตเกียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ