เนชั่นไวด์เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษเดือนมี.ค.ลดลงต่ำสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานประจำเดือนเกี่ยวกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษของเนชั่นไวด์ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอังกฤษในเดือนมี.ค.2551 ร่วงลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลงแตะระดับ 77 จุด นับเป็นสถิติร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการสำรวจเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ค.2547อันเป็นผลมาจากราคาบ้านที่ลดลง และความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเงิน
"ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานั้นไม่ได้สร้างความประหลาดใจมากนัก เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซา และความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเงิน" ฟิโอนนูลา เออร์เลย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์กล่าว
"ผู้บริโภคอาจคลายความวิตกกังวลมากขึ้นหลังจากที่มีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ แต่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอาจจะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสั้นๆ" เธอกล่าว
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ 2 ใน 3 ของผู้บริโภคยังคงมองว่า สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันยังคงขยายตัวได้ดีหรืออยู่ในระดับปกติ
ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ตลาดแรงงานและรายได้ครัวเรือนในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 79 จุดในเดือนมี.ค. นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 3 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ