ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ก่อนธ.กลางหลายแห่งประกาศดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (9 เม.ย.) ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางหลายประเทศจะประกาศอัตราดอกเบี้ยและก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศจี-7จะเปิดฉากขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ โดยเงินดอลลาร์สหรัฐยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนต่อภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 102.52 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งอ่อนค่าลงจาก 102.65 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5707 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5710 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงเนื่องจากเทรดเดอร์มองว่าความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังลุกลามขยายวงกว้างออกไปอีก"
นูนานกล่าวว่า การเปิดเผยรายงานหลังการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ไม่ได้เป็นปัจจัยหนุนค่าเงินดอลลาร์แต่อย่างใด เนื่องจากรายงานดังกล่าวได้ระบุถึงความวิตกกังวลต่อภาวะถดถอยที่ลงลึกและยาวนานของคณะกรรมการบางส่วน ขณะที่คณะกรรมการรายอื่นๆมองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจะสร้างแรงกดดันเงินเฟ้อขึ้นระลอกใหม่ และจะช่วยให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงในกรอบที่จำกัด
นอกจากนี้ นายนูนานกล่าวว่าเงินดอลลาร์มิได้เป็นสกุลเงินแห่งเดียวที่ได้รับแรงกดดัน แต่เงินปอนด์ยังอ่อนค่าลงด้วยเช่นกันหลังจากข้อมูลในตลาดที่อยู่อาศัยซบเซาลงอย่างหนัก ซึ่งได้จุดกระแสความหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะซบเซาตามรอยสหรัฐ ทั้งนี้ ตลาดคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้
นอกจากนี้ ความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจในสหรัฐยังเริ่มลุกลามส่งผลกระทบต่ออังกฤษและจะลุกลามไปทั่วทั้งทวีปยุโรป ซึ่งจะกดดันให้เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ นายนูนานกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ