นักวิเคราะห์คาดธ.กลางเกาหลีใต้ตรึงดบ.ที่ระดับ 5% ในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคระห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน เนื่องจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายให้ความสำคัญต่อประเด็นเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าประเด็นด้านเศรษฐกิจชะลอตัว
นักวิเคราะห์ 18 คนจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า นายลี ซอง แต ประธานธนาคารกลางเกาหลีใต้และคณะกรรมการกำหนดนโยบายจะตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้ที่ระดับ 5.0% ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนส.ค.ปี 2550
ราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นเหนือระดับที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวได้ฉุดอุปสงค์โทรศัพท์มือถือของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค และรถยนต์ของบริษัทฮุนได มอเตอร์ ขณะที่ประธานาธิบดี ลี เมียง บัค กล่าวว่า เขาวิตกกังวลว่าอุปสงค์ในประเทศอาจชะลอตัวลงอย่างหนัก พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีจากกระทรวงต่างๆหามาตรการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
เฟรเดอริก นูมานน์ นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซี โกลบอล รีเสิร์ช ในฮ่องกงกล่าวว่า "ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผชิญกับแรงกดดันด้านราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง"
ทั้งนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นกลายเป็นอุปสรรรคต่อธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่จะบรรลุเป้าหมายในการควบคุมเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยให้ได้ที่ระดับ 2.5-3.5% จนถึงปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ