นักวิเคราะห์คาดตัวเลขใช้จ่ายผู้บริโภคทรุดฉุดศก.สหรัฐชะงักงันครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะชะงักงันในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2551 เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัวลง 
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะงักงันลงตั้งแต่เดือนม.ค.ไปจนถึงเดือนมิ.ย. และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเร็วๆนี้
ตัวเลขจ้างงานที่ทรุดตัวลง ราคาบ้านที่ร่วงลง และภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ กำลังฉุดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคให้ตกต่ำลง นอกจากนี้ ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้นด้วย สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่านายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่เบอร์นันเก้ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า "มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย"
จอห์น ซิลเวีย หัวหน้านักวิเคราะห์จากธนาคารวาโชเวียในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา กล่าวว่า "ผมคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะชะงักงันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ชาวอเมริกันประหยัดการใช้จ่ายลงมากในขณะนี้ ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะถดถอยแล้ว"
ขณะที่สตีเฟ่น สแตนลีย์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากอาร์บีเอส กรีนวิช แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ราคาพลังงานที่สูงขึ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำลงเป็น 2 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง นอกจากนี้ ผู้บริโภคมีความวิตกกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมากขึ้นเมื่อนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวขึ้นเพียง 0.5%ต่อปีเท่านั้น"
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมโดยรวมของเศรษฐกิจสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% ต่อปีเท่านั้น ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.1991
อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากชาวอเมริกันจะได้ประโยชน์จากมาตรการลดหย่อนภาษีมูลค่ารวม 1.68 แสนล้านดอลลาร์ ภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ