ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 15 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียปรับตัวลดลงในเดือนเม.ย.แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2536 ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่าอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีในขณะนี้จะปรับตัวลดลง
ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของ Westpac และ Melbourne Institute ในเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยร่วงลง 1% จากเดือนมี.ค.มาอยู่ที่ระดับ 87.4 จุด
ค่าดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 100 จุดมานาน 3 เดือนติดต่อกันสะท้อนถึงมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในแง่ลบมากกว่าแง่บวก โดยนายเกลน สตีเฟ่น ประธานธนาคารกลางออสเตรเลียได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ยังมีหลักฐานบ่งชี้ว่าอุปสงค์ในประเทศปรับตัวลลดลงและภาวะเช่นนี้จะช่วยชะลอความร้อนแรงของเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่ปี 2534
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. และเดือนก.พ.เพื่อควบคุมการใช้จ่ายของผู้บริโภค
ด้าน บิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเวสท์แพ็คกล่าวว่า "ตัวเลขที่มีรายงานออกมาในเดือนนี้แสดงให้เห็นว่าภาคครัวเรือนมีความวิตกกังวลอย่างมากต่อภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายกันที่ระดับ 93.04 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียจากระดับ 93.09 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 2 ปีลดลง 0.01% มาอยู่ที่ 6.32%
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียทรุดแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2536 ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราว่างงานพุ่งทะยานเฉียดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.9% ขณะที่เดือนก.พ.ปีนี้ อัตราว่างงานร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517 ที่ 4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ