บริษัทเหล็กญี่ปุ่นยอมรับการขึ้นราคาถ่านหินโค้ก 200% ของบีเอชพี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป, เจเอฟอี สตีล คอร์ป และบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่นได้ตอบรับข้อเสนอของบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลียและอังกฤษ คือ บีเอชพี บิลลิตัน ให้ขึ้นราคาถ่านหินโค้กถึง 3 เท่าในปีงบการเงิน 2551
ทั้งนี้ คาดว่าการขึ้นราคาสินแร่เหล็กตามที่ได้มีการตกลงกัน 65% ซึ่งทำให้ต้นทุนวัตถุดิบอื่นๆ เช่น เศษเหล็กสูงขึ้น จะทำให้ต้นทุนวัสดุต่างๆที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหล็กของญี่ปุ่นสูงขึ้นถึง 3 ล้านล้านเยน
กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็กกำลังเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตยานยนต์และอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในครัวเรือนยอมรับการขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็กประมาณ 20% เพื่อให้ครอบคลุมกับต้นทุนที่สูงขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็กของผู้ผลิตเหล็กอาจจะเร่งให้มีการขึ้นราคายานยนต์และอุปกรณ์ไฟฟ้า
บีเอชพี บิลลิตัน ได้คิดราคาถ่านหินโค้กในปีงบการเงิน 2550 ถึง 98 ดอลลาร์ต่อตัน มาจนถึงเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งการขึ้นราคาอย่างฮวบฮาบนี้ จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นถึง 300 ดอลลาร์ สูงกว่าสถิติที่ 125 ดอลลาร์ในปีงบการเงิน 2548
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเหล็กของญี่ปุ่นต้องพึ่งพาการนำเข้า โดยการนำเข้าจากออสเตรเลีย คิดเป็น 60% ของการนำเข้าถ่านหินโค้กทั้งหมด โดยบีเอชพี บิลลิตัน เป็นซัพพลายเออร์ถ่านหินโค้กรายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมเหล็กของญี่ปุ่น
การแข่งขันของญี่ปุ่นกับจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคถ่านหินโค้กรายใหญ่ และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ร้อนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีแรงกดดันด้านราคาถ่านหินในเวทีสากลมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ