"หมอเลี้ยบ"มั่นใจ GDP ปี 51 ยังเติบโตได้ 6% ตามคาดแม้อัตราเงินเฟ้อสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เชื่อว่า อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยยังสามารถขยายตัวได้ในระดับ 6% ตามที่ได้คาดการณ์ไว้แม้อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีมาตรการที่จะรองรับผลกระทบไว้เรียบร้อยแล้ว
"ขณะนี้เงินเฟ้อไม่มากนัก รวมทั้งรายได้ภาคเกษตรกรรมก็เพิ่มมากขึ้น และรัฐบาลเองก็มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า ซึ่งความคาดหมายยังอยู่ในระดับที่เราตั้งใจไว้ ไม่มีปัญหา"นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ทั้งนี้ หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้วรัฐบาลจะโอนเงินเข้าสู่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองล็อตแรกจำนวน 5 พันหมู่บ้าน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 24 เม.ย.นี้ และครบทั้งกว่า 7 หมื่นหมู่บ้านภายในเดือน พ.ค.นี้ โดยรัฐบาลจัดเตรียมงบประมาณไว้จำนวน 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งโอนย้ายมาจากโครงการอยู่ดีมีสุขของรัฐบาลชุดก่อน
ส่วนกรณีที่องค์กรอาหารและเกษตรกรรมแห่งสหประชาชาติ(FAO)ระบุว่าจะเกิดปัญหาวิกฤติการณ์ขาดแคลนอาหารนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ควรมองแบบการพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เนื่องจากไทยเป็นประเทศผู้ผลิตอาหาร ดังนั้น จึงควรกระตุ้นให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสให้เป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมอาหารได้
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ในการเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี นักธูนกิจในญี่ปุ่นไม่มีความกังวลต่อปัญหาสถานการณ์ทางการเมืองของไทย แต่ก็ได้ยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ