รัฐสภาอินโดนีเซียเห็นชอบแต่งตั้ง "บูดิโอโน่" เป็นผู้ว่าแบงค์ชาติคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อาวัล คัสมาห์ ประธานคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร (DPR) ของอินโดนีเซียกล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบให้มีการแต่งตั้งบูดิโอโน่ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาวุโส ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียคนใหม่ เนื่องจากมีความเหมาะสมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ โดยคณะกรรมาธิการมีมติด้วยการลงคะแนนเสียง 45 ต่อ 1 เสียง
นายบูดิโอโน่จะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียคนใหม่แทนนายเบอร์ฮานุดดิน อับดุลลาห์ ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนหน้า
ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโนได้ผู้เสนอชื่อนายบูดิโอโน่ให้เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐสภาได้ลงมติไม่เห็นชอบผู้เข้ารับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งทั้ง 2 คน คือ นายอากัส มาร์โตวาร์โดโย และราเดน พาร์เดเด
โดยปัจจุบัน มาร์โตวาร์โดโยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคาร PT Bank Mandiri ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย ขณะที่นายพาร์เดเด ดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัทจัดการสินทรัพย์ PT Perusahaan Pengelola Aset (PPA)
นักวิเคราะห์กล่าวว่า บูดิโอโน่เป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียมากที่สุด เนื่องจากมีประสบการณ์ด้านการกำหนดนโยบายการเงินและการคลัง
นอกจากนี้ เขายังเคยดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางอินโดนีเซีย และเป็นอดีตประธานสำนักวางแผนการพัฒนาแห่งชาติก่อนที่จะเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังภายใต้การบริหารงานของอดีตประธานาธิบดีเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ