สหรัฐให้คำมั่นพร้อมส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์เพื่อลดภาวะขาดแคลนในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐให้คำมั่นว่า จะส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์ในปริมาณมากเท่าที่ฟิลิปปินส์ต้องการ หลังประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่หลายรายตัดสินใจลดการส่งออก เพื่อรักษาปริมาณข้าวสำรองให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ
ข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักของคนกว่าครึ่งหนึ่งของโลก มีราคาสูงขึ้นกว่า 2 เท่าในปีที่ผ่านมา หลังจากที่จีน อียิปต์ เวียดนาม และอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ลดการส่งออกข้าวเพื่อรักษาปริมาณข้าวสำรองในประเทศ
ปัจจุบันฟิลิปปินส์กำลังจำกัดปริมาณการจำหน่ายข้าวในประเทศพร้อมเร่งซื้อข้าวจากต่างประเทศ เพื่อควบคุมราคาข้าวที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และป้องกันไม่ให้เกิดการจลาจลเหมือนกับบางประเทศในแอฟริกา โดยรัฐบาลมีแผนซื้อข้าวเพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย. และ พ.ค.
อาเธอร์ ยัป รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์อาจนำเข้าข้าวขาวเพิ่มขึ้นถึง 42% เป็น 2.7 ล้านตันในปีนี้ จากยอดนำเข้าเดิมที่ 1.9 ล้านตันในปีที่แล้ว เพื่อลดการกักตุนข้าวเพื่อเก็งกำไร
ในขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่า สหรัฐจะส่งออกข้าวเพิ่มขึ้น 22% เป็น 3.58 ล้านตันเมื่อสิ้นสุดวันที่ 31 ก.ค.
ตรอง วาน อันห์ ผู้อำนวยการของบริษัทลอง อัน ฟู้ด กล่าวว่า ต้นทุนการส่งออกข้าวจากเวียดนามอาจจะสูงถึง 200 - 900 ดอลลาร์ต่อตันในช่วง 2 เดือนข้างหน้า เนื่องจากราคาข้าวทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น และช่วงผลผลิตฤดูหนาวและใบไม้ผลิสิ้นสุดลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ