ผู้ว่าบีโอเจคนใหม่ประกาศจับตาปัจจัยเสี่ยงใกล้ชิดหลังศก.ญี่ปุ่นผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 9, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่ กล่าวภายหลังการประชุมบีโอเจว่า จะต้องมีการประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรอบคอบ เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเผชิญกับความผันผวนและความเสี่ยงช่วงขาลงมากขึ้น
รัฐสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติให้เสนอชื่อนายชิรากาว่าเป็นผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยนายชิรากาว่ากล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจโลกมีมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง ตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลกยังคงไร้เสถียรภาพ เนื่องจากปัญหาเงินกู้ซับไพรม์
เขากล่าวว่า สถานการณ์ทางการเงินในสหรัฐขณะนี้ไม่ได้เลวร้ายเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วง Great Depression แต่ก็ไม่เคยมีช่วงเวลาไหนหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เศรษฐกิจผันผวนเช่นปัจจุบัน
ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า จะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าที่การปรับฐานในตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลกจะสิ้นสุดลง โดยการปรับฐานในตลาดเหล่านี้ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงช่วงขาลงให้กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า นักลงทุนยังคงมองว่าตลาดมีความเสี่ยง ดังจะเห็นได้จากตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราทั่วโลกที่ผันผวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ