(เพิ่มเติม) CEO"อาร์เซลอร์-มิตตาล"สนใจลงทุนขยายผลิตเหล็กในไทย คาดสรุป 6-12 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลักษมี มิตตาล ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เซลอร์-มิตตาล ธุรกิจเหล็กรายใหญ่ระดับโลก เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างมองหาโอกาสที่จะลงทุนขยายฐานการผลิตเหล็กในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในประเทศไทย เพื่อรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมรถยนต์ คาดว่าจะมีกำลังผลิตเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 2 ล้านตัน/ปี และน่าจะมีข้อสรุปผลศึกษาแผนการลงทุนดังกล่าวภายในระยะเวลา 6-12 เดือนนับจากนี้
"นี่เป็นการเดินทางมาเมืองไทยครั้งแรกเพื่อเข้ามาศึกษาลู่ทางการลงทุน โดยได้คุยเบื้องต้นกับรัฐบาลและบีโอไอเพื่อหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ หากตกลงที่จะลงทุนคงเป็นจำนวนมหาศาล แต่ยังไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้ในขณะนี้" นายลักษมี กล่าว
ทั้งนี้ นายลักษมี มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 4 ของโลก เดินทางเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ทางธุรกิจตามคำเชิญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมทั้งเข้าพบนายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม
นายลักษมี กล่าวว่า ตนเองมองภาพลักษณ์ของประเทศไทยในขณะนี้ยังเป็นบวก จากที่มีการประเมินกันว่าอัตราการขยายตัวของเศรษบกิจ(จีดีพี)ของไทยในปีนี้จะขยายตัวไม่น้อยกว่า 5% ซึ่งในส่วนของอุตสาหกรรมเหล็กนั้นในแต่ละปีน่าความต้องการใช้เหล็กในประเทศโดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 ล้านตัน
ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า นายลักษมีเป็นนักธุรกิจที่หลายประเทศต้องการเชิญชวนให้เข้าไปลงทุน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ประเทศ ซึ่งนอกจากการเดินทางมาประเทศไทยแล้ว นายลักษมีจะเดินทางไปพบประธานาธิบดีอินโดนีเซียและประธานาธิบดีเวียดนามด้วย
และในต้นเดือน พ.ค.นี้ ตนเองได้เชิญนักธุรกิจจากบราซิลให้เดินทางเข้ามาดูลู่ทางการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนในประเทศไทยด้วย
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า การเชิญนักธุรกิจต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยนั้น เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะหลังจากเกิดการรัฐประหารแล้วภาวะเศรษฐกิจของประเทศทรุดลงไปมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ