ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ก่อนธ.กลางอังกฤษ-ยุโรปประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (10 เม.ย.) โดยบรรยากาศการซื้อขายเต็มไปด้วยความระมัดระวัง ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางยุโรปจะประชุมกันเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยในเย็นวันนี้ อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงในกรอบจำกัด เนื่องจากเทรดเดอร์ได้เข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง เช่น พันธบัตรสหรัฐกันมากขึ้น
นอกจากนี้ เทรดเดอร์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังถูกปกคลุมด้วยความไม่แน่นอนก่อนหน้าที่การประชุมจี-7 ในกรุงวอชิงตันจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้
นอกจากนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาและการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อตลาดเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 101.40 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 101.80 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรซื้อขายกันที่ 1.5837 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5835 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไฟแนนเชียล ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "นักลงทุนเริ่มปลีกตัวออกจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงแทน"
ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟได้กล่าวเตือนว่า สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ แต่จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆในปีหน้า นอกจากนี้ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2551 ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก(WEO)เดือนเม.ย.ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่ระดับ 3.7% ในปีนี้ซึ่งลดลง 0.5% จากที่คาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 4.2% โดยอ้างถึงปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัยและวิกฤติสินเชื่อ
นายนูนานกล่าวว่า นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่าผลกระทบของรายงานของ IMF ที่ว่าวิกฤติสินเชื่อทำให้ภาคธุรกิจสูญเงินไปถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ฉุดให้เศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ
เขากล่าวว่าความวิตกกังวลระลอกใหม่ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราได้ปรับกลยุทธ์และโยกย้ายเม็ดเงินลงทุนกลับมาเข้ามาซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงอีกครั้งหลังจากที่ได้ชะลอการลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวมาหลายสัปดาห์
ทั้งนี้ การเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงได้กลายเป็นปัจจัยที่หนุนให้สกุลเงินฟรังก์สวิส และเงินเยนแข็งค่าขึ้น ขณะที่สกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงอย่างเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และเงินดอลลาร์แคนาดาอ่อนค่าลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ