ฟิลิปปินส์พิจารณาขึ้นราคาข้าวจากคลังรัฐบาล หวังเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานอาหารแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NFA) กำลังพิจารณาขึ้นราคาข้าวจากคลังของรัฐบาลเพื่อลดการขาดทุนและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว แต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะเริ่มขึ้นราคาเมื่อใด 
"เราไม่สามารถกดราคาข้าวต่อไปได้อีก เนื่องจากเกษตรกรของเราจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก" เฮซุส นาวาร์โร ผู้บริหารสำนักงาน กล่าว
ปัจจุบัน NFA จำหน่ายข้าวจากคลังของรัฐบาลที่ราคา 18.25 เปโซ (0.44 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อกิโลกรัม ในขณะที่ข้าวเพื่อการพาณิชย์ที่มีการขายปลีกตามตลาดและร้านค้าต่างๆ มีราคากว่า 30 เปโซ (0.72 ดอลลาร์) ต่อกิโลกรัม
นายนาวาร์โรกล่าวว่า ข้าวจากคลังของรัฐบาลที่ถูกนำมาขายปลีกควรมีราคาสูงกว่าข้าวเปลือก 2 เท่า ซึ่งตอนนี้ข้าวเปลือกมีราคาอยู่ที่ 17 เปโซ (0.41 ดอลลาร์) ต่อกิโลกรัม
เอ็ดโน โจสัน สภาผู้แทนราษฎร เตือนว่า หากรัฐบาลไม่พยายามลดช่องว่างระหว่างราคาข้าวจากคลังของรัฐบาลและราคาข้าวเพื่อการพาณิชย์ ประชาชนอาจก่อเหตุประท้วงได้
ฌาคส์ ดิออฟ กรรมการทั่วไปขององค์กรอาหารและการเกษตร กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ราคาอาหารจะยังสูงขึ้นและปริมาณอาหารจะขาดแคลนต่อไปในระยะเวลาอันใกล้ จึงอาจเกิดการจลาจลเพื่อแย่งชิงอาหารในประเทศยากจน
ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังขาดแคลนข้าวอย่างหนัก เนื่องจากประเทศผู้ส่งออกข้าวต่างกำลังลดปริมาณการส่งออกเพื่อรักษาปริมาณข้าวสำรองให้เพียงพอต่อความต้องการในประเทศของตน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ