IMF คาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวที่ระดับ 1.4% ในปีนี้และ 1.5% ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.4% และที่ 1.5% ในปีหน้า ซึ่งลดลงจากระดับ 2.1% ในปี 2550 ซึ่งเป็นผลจากความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและผู้บริโภคที่อ่อนแอ ขณะที่การขยายตัวด้านการส่งออกของญี่ปุ่นส่งสัญญาณชะลอตัว
IMF กล่าวในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังสามารถฟื้นตัวขึ้นได้หลังจากที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงเมื่อปีที่ผ่านมาเนื่องจากภาคการส่งออกได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของประเทศในทวีปเอเชียและยุโรป อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นประกอบกับอัตราค่าจ้างแรงงานในระดับต่ำยังคงเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งอัตราการบริโภคและการลงทุนภาคธุรกิจให้ยิ่งซบเซาลง หากปัญหาความผันผวนในตลาดโลกทวีความรุนแรงท่ามกลางในสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อตึงตัวมากขึ้น
ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงหนักรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้อาจส่งผลกระทบเลวร้ายต่ออุปสงค์ของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่นำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นและจะบั่นทอนความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและผู้บริโภคลงด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ IMF คาดว่า จีน ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจของโลกซึ่งมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วที่ระดับ 11.4% เมื่อปีที่ผ่านมานั้นอาจปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 9.3% ในปีนี้ และจะกระเตื้องขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 9.5% ในปีหน้า ขณะที่อินเดียซึ่งมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 9.2% ในปีที่ผ่านมาคาดว่าจะลดลงอยู่ที่ 7.9% ในปีนี้ และ 8% ในปีหน้า ส่วนรัสเซียซึ่งมีอัตราการขยายตัวที่ 8.1% ในปี 2550 จะมีอัตราการขยายตัวที่ 6.8% ในปี 2551 และที่ระดับ 6.3% ในปี2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ