ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าทำนิวไฮขานรับแบงค์ชาติประกาศคุมเข้มนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ประกาศคุมเข้มนโยบายการเงินโดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ 
ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางที่มีขึ้นในวันนี้ได้หนุนให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้น โดยในปีนี้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นแล้ว 5.6% ซึ่งค่าเงินที่แข็งแกร่งนี้จะช่วยปกป้องเศรษฐกิจในประเทศให้รอดพ้นจากผลกระทบของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสิงคโปร์ไม่มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติเป็นของตนเองจึงจำเป็นต้องพึ่งการนำเข้าจากต่างประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 09.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3606 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.3603 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ โดยเงินดอลลาร์สิงคโปร์เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 1.37 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางจะประกาศนโยบายดังกล่าว ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์จะยิ่งแข็งค่าขึ้นหลังจากที่มีการประกาศนโยบายคุมเข้มทางการเงิน
อัลวิน เลียว นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "ตลาดเคลื่อนไหวพุ่งขึ้นจากนโยบายการปรับช่วงการซื้อขายเงินดอลลาร์สิงคโปร์กับสกุลเงินต่างประเทศ"
"เราคาดว่าดัชนีค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์(NEER)เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในตลาดปริวรรตเงินตราจะเคลื่อนไหวในระดับที่แข็งแกร่ง หลังจากที่มีการใช้นโยบายปรับช่วงการซื้อขายเงินดอลลาร์สิงคโปร์ในระยะสั้น ขณะที่ความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยถ่วงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" เขากล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์จะแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.33 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วงไตรมาสที่สองก่อนที่จะอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 1.35 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ในปลายปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ