"จอร์จ โซรอส"คาดวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกร่วงถึงขีดสุด ติงรบ.สหรัฐพยายามไม่มากพอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีเจ้าของฉายาพ่อมดแห่งวงการตลาดเงิน คาดการณ์ว่า วิกฤตการณ์สินเชื่อทั่วโลกจะเข้าขั้นรุนแรงสุด ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้น 
"ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินขณะนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขาดกฏระเบียบข้อบังคับที่รัดกุม ผมคาดว่าวิกฤตการณ์สินเชื่อจะเข้าขั้นรุนแรงสุด ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้น คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐไม่ได้ใช้ความพยายามมากพอในการตอบสนองวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น" โซรอสกล่าวกับผู้สื่อข่าวทางเทเลคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้
โซรอสกล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ทั่วโลกขาดทุนในตลาดสินเชื่อและปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีเป็นวงเงินรวม 2.32 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี 2550 ซึ่งรวมถึงการตั้งสำรองบัญชีหนี้สูญ
นอกจากนี้ โซรอสกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจผันผวนทั่วโลก และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของจีนอยู่ในระดับสูงสุดแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มที่จะลดลงตามกลไก
ก่อนหน้านี้ นายจอห์น แมค ซีอีโอของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า วิกฤตสินเชื่อจะยืดเยื้อในอีก 2 ไตรมาสข้างหน้า และคาดว่าตลาดการเงินทั่วโลกจะเผชิญภาวะตกต่ำมากที่สุดในรอบ 40 ปี
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในรายงาน Global Financial Stability Report (GFSR) ว่า ยอดขาดทุนของสถาบันการเงินทั่วโลกเนื่องจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพร์มของสหรัฐนั้น อาจจะคิดเป็นวงเงินสูงถึง 9.45 แสนล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก สหรัฐ   ฉายา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ