ธ.กลางเกาหลีใต้ชี้ศก.ในปท.อาจชะลอตัวต่ำกว่าคาด จุดกระแสลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี ซุง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่ามีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวลง แต่ท่าทีของรัฐบาลที่มีต่อการควบคุมเงินเฟ้อไม่รุนแรงอย่างที่คิด ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น
"แม้ว่ายอดส่งออกจะยังคงแข็งแกร่ง แต่ความต้องการภายในประเทศ อาทิ อัตราการอุปโภคบริโภคและการลงทุนปรับตัวลดลง ดังนั้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจึงขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง" นายลีกล่าว
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย อาจชะลอตัวลงต่ำกว่าที่ธนาคารได้คาดการณ์ไว้เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 4.7% ในปี 2551 เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 5.0% ในปี 2550 ขณะที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 6.0%
"มีสัญญาณหลายอย่างบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวลง และเรากำลังพิจารณาว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับปานกลางเพียงชั่วคราวหรือถาวร" ลีกล่าว
นายลีกล่าวแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 5.0% เป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ