ดีเดย์! 1 มิ.ย.66 ไทยเตรียมเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2023 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องค่าเหยียบแผ่นดินของนักท่องเที่ยวว่า ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศว่าจะเริ่มเก็บให้ได้ในเดือนมิ.ย. 66

สำหรับค่าเหยียบแผ่นดิน หรือ ภาษีนักท่องเที่ยว เป็นค่าบริหารจัดการค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวที่เรียกเก็บจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเมื่อเดินทางเข้ามาสู่ประเทศ เปรียบเสมือนค่าบัตรผ่านเข้าสู่ประเทศไทยที่จะต้องจ่ายเพิ่มเติมจากค่าใช้จ่ายปกติ

โดยเงินที่ได้จากการเรียกเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน จะนำไปซื้อประกันให้กับชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปจัดเก็บเข้ากองทุนพัฒนาการท่องเที่ยว

ที่มาของการเรียกเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน มาจากกรณีเกิดเหตุระเบิดศาลพระพรหมเอราวัณเมื่อปี 2558 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บด้วย ขณะที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณมาให้สำหรับการเยียวยาชาวต่างชาติในส่วนนั้น ต่อมาเกิดเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งกระทรวงฯ ได้รับงบประมาณจากส่วนกลางไปเพื่อทำการสนับสนุน แต่เมื่อปี 2562 สำนักงบประมาณได้แจ้งมาทางกระทรวงฯ ว่า จะไม่จัดงบประมาณสำหรับการเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาให้ทางกระทรวงฯแล้ว ทำให้ทางกระทรวงฯ ต้องหาวิธีจัดเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเป็นกองทุนเพื่อการเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในไทย จึงมีการนำเสนอเรื่องการเรียกเก็บค่าเหยียบแผ่นดินเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เมื่อปี 2562

ส่วนโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5" นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เป็นนโยบายสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และยังเป็นมาตรการสำคัญในการสนับสนุนไทยเที่ยวไทย ถึงแม้ว่าขณะนี้จะไม่มีสถานการณ์โควิดแล้ว แต่การส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศยังมีความสำคัญอยู่ เป็นการแสดงให้คนไทยเห็นว่าประเทศไทยเป็น Top of mind destination ซึ่ง ททท. ได้ทำโครงการเสนอผ่านรัฐมนตรีไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา

อย่างไรก็ดี แม้จะมีการเลื่อนเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไป แต่คาดหวังว่าโครงการที่เสนอไปวงเงินงบประมาณ 4 พันล้านบาท จะเข้าสู่การพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งวงเงินดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ โครงการเราเที่ยวด้วยกันประมาณ 2,016 ล้านบาท และอีก 1,984 ล้านบาท คือโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัว และยังคงเป็นเครื่องมือในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

"เราเที่ยวด้วยกันเลื่อนมาหลายรอบ เราทุกคนก็รออย่างใจจดใจจ่อ หวังว่าสัปดาห์หน้า (17 ม.ค.) จะได้ลุ้นกันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนความคืบหน้าเรื่องค่าเหยียบแผ่นดินของนักท่องเที่ยว ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศว่าจะเริ่มเก็บให้ได้ในเดือนมิ.ย. 66" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ