เวียดนามขาดแคลนไฟฟ้าฤดูร้อนนี้หลังแหล่งน้ำป้อนโรงผลิตไฟฟ้าลดฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามกำลังเผชิญกับสถานการณ์ขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนนี้ ตั้งแต่ระดับน้ำในแหล่งน้ำที่ใช้สำหรับป้อนโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังน้ำทั่วประเทศอยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะเดียวกันการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าหลายแห่งก็ล่าช้ากว่ากำหนด
ภาคเหนือของเวียดนามเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีการใช้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุดถึง 78.7 ล้านกิโลวัตต์ต่อวันในเดือนเม.ย. และ 84 ล้านกิโลวัตต์ในเดือนพ.ค.
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงงานผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินจำนวนมากในภาคเหนือเดินหน้าการผลิตอย่างเต็มกำลังในช่วงฤดูร้อนของประเทศที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค. ซึ่งการผลิตเช่นนี้อาจจะส่งผลกระทบให้โรงงานมีปัญหา
บริษัท อิเล็กทริซิตี้ เวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าเพียงรายเดียวในเวียดนาม เรียกร้องให้องค์กรต่างๆและประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงาน ด้วยการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ และเตรียมแหล่งพลังงานสำรอง
เวียดนามกำลังผลักดันให้นักลงทุนต่างประเทศและภายในประเทศลงทุนสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ และโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ อุปกรณ์ไฟฟ้า เหมืองสินแร่เหล็ก และการผลิตเหล็ก โดยนายกฯเวียดนามตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าให้ได้ 2 เท่าภายในปี 2553 จากระดับปัจจุบันที่ประมาณ 14,000 เมกกะวัตต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ