"จอร์จ โซรอส"คาดรบ.ฮ่องกงคงนโยบายผูกติดสกุลเงินกับสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีเจ้าของฉายา"พ่อมดแห่งวงการตลาดเงิน"คาดว่า รัฐบาลฮ่องกงจะยังคงใช้นโยบายผูกติดสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐต่อไป
เงินดอลลาร์ฮ่องกงมีช่วงการซื้อขายในกรอบ 5 เซนต์หรือ 7.8 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งนโยบายการผูกติดสกุลเงินกับสหรัฐของฮ่องกงนั้นได้ช่วยให้เศรษฐกิจฮ่องกงรอดพ้นจากผลกระทบของวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียเมื่อปี 2541 ซึ่งเป็นช่วงที่ธนาคารกลางใช้จ่ายเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อป้องกันมิให้นักลงทุนหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจจะซบเซา หลังจากที่สกุลเงินของประเทศเพื่อนบ้านอ่อนค่าลงกันถ้วนหน้า
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จากเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์มองว่า มีความเป็นไปได้เพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ฮ่องกงจะยกเลิกนโยบายผูกติดเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่มีมายาวนาน 24 ปีในปีหน้า เนื่องจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้ฮ่องกงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาสินค้าทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากเงินดอลลาร์ฮ่องกงอ่อนค่าตามเงินดอลลาร์สหรัฐและทำให้ฮ่องกงมีราคานำเข้าสินค้าเพิ่มมากขึ้น ขณะที่จีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของฮ่องกงกำลังปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น ซึ่งภาวะเช่นนี้ส่งผลให้สินค้าประเภทไข่ ไก่ และข้าวจากจีนมีราคาแพงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ