ออสเตรเลียเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค.เพิ่ม 4.1% สวนทางตลาดงานแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเมื่อมีการปรับทบทวนตามฤดูกาลแล้วในเดือนมี.ค. 2551 เพิ่มขึ้น 4.1% จากสถิติเดือนก.พ.ที่ 4.0% โดยจำนวนผู้มีงานทำในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 14,800 คน เป็น 10.68 ล้านคน ซึ่งอยู่เหนือคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่า จะอยู่ที่ 10,000 คน โดยอัตราว่างงานนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด
ทั้งนี้ ตลาดแรงงานของออสเตรเลียยังคงอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงก็ตาม
ไมเคิล เวิร์กแมน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของคอมมอนเวลท์ รีเสิร์ช กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราการจ้างงานขยายตัวขึ้นติดต่อกัน 17 เดือน และผลกระทบด้านลบที่มีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจจะมีมากเกินไป
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราจ้างงานแบบเต็มเวลาเพิ่มขึ้น 5,300 คน เป็น 7.64 ล้านคน ขณะที่การจ้างงานแบบพาร์ทไทม์ เพิ่มขึ้น 9,500 คน เป็น 3.04 ล้านคน
คอมมอนเวลท์ รีเสิร์ช มองว่า ตลาดแรงงานของออสเตรเลียแข็งแกร่ง แม้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ออสเตรเลียยังมีโอกาสที่จะคุมเข้มด้านการเงินต่อไปอีก โดยธนาคารกลางออสเตรเลียได้ขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ 7.25% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 12 ปี
เวิร์กแมนกล่าวว่า ตลาดงานที่ตึงตัว และโอกาสที่ค่าแรงจะขยายตัวขึ้นเหนือระดับ 4.5% ต่อปี ดูเหมือนว่าจะเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้อย่างมากสำหรับธนาคารกลาง หากมองจากประเด็นเรื่องอัตราเงินเฟ้อ
ธนาคารกลางออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในเดือนเม.ย. แต่กล่าวว่าจะจับตาเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด และคาดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงสุดที่ 4.0% ในไตรมาสแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ